Trị Sẹo Bằng Nghệ, Lưu Ý Để Dùng Nghệ Trị Sẹo Đúng Cách?

Cập nhật: 25/12/2023.

5/5 - (1 bình chọn)

Trị sẹo bằng nghệ đã được lưu truyền rất lâu trong dân gian tuy nhiên bạn đã thực hiện phương pháp dùng nghệ trị sẹo đúng cách chưa.

Khi bị thương, nhất là những vết thương lớn, chúng ta đều lo sợ 2 vấn đề: thứ nhất là sợ vết thương bị nhiễm trùng, thứ hai là sợ để lại sẹo xấu. Sử dụng nghệ tươi để điều trị sẹo được lưu truyền từ lâu trong dân gian và còn được áp dụng đến tận ngày nay. Không ít người khi bị sẹo, thâm mụn thường thoa nghệ tươi để trị sẹo, thâm. Vậy dùng nghệ trị sẹo đúng cách là như thế nào?

trị sẹo bằng nghệ tươi nên hay không (dùng nghệ trị sẹo đúng cách)

trị sẹo bằng nghệ tươi nên hay không (dùng nghệ trị sẹo đúng cách)

NGUYÊN NHÂN HÌNH THÀNH SẸO VÀ CÁC LOẠI SẸO PHỔ BIẾN

Các vết sẹo thực chất đóng vai trò như một tấm lá chắn bảo vệ vùng da bị tổn thương.

Khi trên da xuất hiện vết thương hở, vùng vết thương xảy sẽ nhận được sự lưu thông máu nhanh hơn giúp kích thích các tế bào mới sản sinh nhanh chóng để làm lành vết thương., bảo vệ các tổ chức dưới da khỏi sự xâm nhập của các vi khuẩn, vi trùng.

Tuy nhiên vì những tế bào da mới này không khớp với các tế bào cũ nên sau khi lành, khu vực vết thương sẽ hình thành các vết sẹo khi lồi khi lõm gây mất thẩm mỹ cho làn da.

Điều này cũng xảy ra tương tự với da mặt, nhất là da mặt có mụn. Sau khi nặn mụn, vùng da mụn xuất hiện vết thương hở, lúc này các melanin hay hắc sắc tố sẽ được sản sinh mạnh mẽ để bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời. Đây chính là nguyên nhân tại nặn mụn không đúng cách sẽ dễ để lại sẹo thâm nếu không biết bảo vệ đúng cách. Hãy cùng Gangwhoo tìm hiểu cách dùng nghệ trị sẹo đúng cách ở đoạn bên dưới nhé.

Cách Dùng Nghệ Trị Sẹo Đúng Cách?

Thành phần nào trong nghệ tươi giúp trị sẹo?

Trong nghệ tươi có những thành phần giúp kháng viêm, kháng khuẩn, chống oxy hóa mạnh mẽ. Đầu tiên phải kể đến hoạt chất curcumin, rồi đến các loại vitamin tốt cho làn da như vitamin E và vitamin D. Những thành phần này giúp ức chế quá trình tổng hợp sắc tố đen, đồng thời giúp dưỡng trắng da nên có khả năng ngăn ngừa hình thành các vết thâm, cũng như là giảm thâm hiệu quả.

nghệ tươi chứa curcumin có khả năng chống oxy hóa và mờ thâm, sẹo (dùng nghệ trị sẹo đúng cách)

nghệ tươi chứa curcumin có khả năng chống oxy hóa và mờ thâm, sẹo (dùng nghệ trị sẹo đúng cách)

Nên hay không nên điều trị sẹo bằng nghệ tươi?

Nên hay không nên điều trị sẹo bằng nghệ tươi còn tùy thuộc vào loại da và sức khỏe làn da của bạn. Cũng giống như những phương pháp tự nhiên, việc điều trị sẹo bằng nghệ tươi ở các vùng da, đặc biệt là vùng da mặt có nhược điểm là bạn không biết rõ nồng độ các chất chứa bên trong.

Đối với những làn da nhạy cảm, dễ bị dị ứng việc trị sẹo bằng nghệ tươi đôi khi mang lại kết quả ngược.

Gọi tư vấn miễn phí

Ngoài ra, trị sẹo bằng nghệ tươi chỉ có tác dụng cho những vùng da bị tổn thương nhỏ như da sau khi nặn mụn, vết cắt nhỏ. Còn đối với những vết thương lớn, vết sẹo lâu năm, sẹo cứng đầu, nghệ tươi hoàn toàn bất lực trong việc điều trị sẹo.

Dùng nghệ trị sẹo đúng cách có tác dụng phụ không?

Dùng nghệ trị sẹo đúng cách có tác dụng phụ không?

DÙNG NGHỆ TRỊ SẸO ĐÚNG CÁCH CÓ TÁC DỤNG PHỤ KHÔNG?

Mặc dù được đồn đại là “thần dược” thiên nhiên giúp trị thâm, trị sẹo nhưng nếu dùng nghệ trị sẹo không đúng cách sẽ vô cùng nguy hại, trị sẹo bằng nghệ tươi có thể đem đến những tác dụng phụ không mong muốn.

Trong nghệ tươi có chứa hàm lượng nhỏ các axit. Các axit này có khả năng ăn mòn da, khiến da yếu đi dễ bắt nắng hơn. Khi thoa lên vùng da vừa nặn mụn, các axit này kích thích cơ chế bảo vệ của làn da, khiến tăng cường sản sinh melanin, và hậu quả là da bị thâm nghiêm trọng hơn. Vì vậy, dùng nghệ trị sẹo đúng cách thì bạn nên chăm chút làn da của mình khi đi ra nắng.

Ngoài ra, thoa nghệ tươi lên mặt sẽ khiến cho da mặt có màu vàng rất khó tẩy rửa sạch nên đôi khi khiến bạn mất tự tin khi ra đường với một khuôn mặt vàng vọt.

Những lưu ý để dùng nghệ trị sẹo đúng cách

Những lưu ý để dùng nghệ trị sẹo đúng cách

LƯU Ý ĐỂ DÙNG NGHỆ TRỊ SẸO ĐÚNG CÁCH

  • Trước khi thoa lên khắp khuôn mặt, hay vùng da có vết thương hở, hãy “thí nghiệm” bằng cách thoa lên một vùng da nhỏ để xem da có bị kích ứng với nghệ tươi hay không. Nếu da bị dị ứng bạn nên dừng ngay lại ngay.
  • Không nên bôi nghệ lên vùng có vết thương hở vì nó sẽ gây sẹo nghiêm trọng hơn, thay vào đó hãy bôi khi vết thương trong giai đoạn ăn da non.
  • Chỉ nên bôi một lớp mỏng, nhất là với khu vực da mặt, và không nên để qua đêm, để dễ dàng hơn khi rửa sạch, tránh trường hợp toàn bộ khuôn mặt bị vàng rất mất thẩm mỹ.
  • Luôn ghi nhớ vệ sinh khu vực bôi thật sạch sẽ trước khi tiến hành bôi nghệ tươi.

MỘT SỐ CÂU HỎI LIÊN QUAN ĐẾN DÙNG NGHỆ TRỊ SẸO ĐÚNG CÁCH

Cách trị sẹo bằng nghệ tươi hiệu quả là gì?

Sử dụng nghệ tươi đập nát hoặc xay nhuyễn kết hợp với một số nguyên liệu khác như mật ong, sữa chua,…để làm mặt nạ, hỗn hợp bôi lên da là một cách trị sẹo bằng nghệ tươi hiệu quả mà bạn có thể thử áp dụng.

Trị sẹo lồi bằng nghệ tươi có được không?

Nghệ tươi chỉ có tác dụng với những vết thâm, vết sẹo nhỏ đang trong thời kỳ ăn da non. Còn đối với sẹo lồi, sử dụng nghệ tươi mang lại hiệu quả rất thấp, thậm chí không mang lại hiệu quả.

Có nên trị sẹo thâm bằng nghệ tươi?

Tùy vào làn da của bạn mà cách trị sẹo thâm bằng nghệ tươi sẽ mang lại kết quả hoặc khiến tình trạng thâm trở nên trầm trọng hơn. Do đó

Nên hay không bôi nghệ tươi trị mụn?

Đối với da mặt có mụn, những phương pháp bôi ngoài da bằng nguyên liệu tự nhiên không được khuyến khích. Do làn da mụn khá nhạy cảm, yếu trong khi chúng ta không thể cân đo đong đếm được thành phần các chất chứa trong nghệ tươi, cũng không thể bảo đảm vô khuẩn khi bôi lên mặt.

Gọi tư vấn miễn phí

Do đó khả năng da bị kích ứng, tình trạng mụn trầm trọng hơn là hoàn toàn có thể xảy ra. Vì vậy bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ da liễu trước khi áp dụng để tránh những rủi ro cho làn da của mình.

5/5 - (1 bình chọn)

Đã được kiểm duyệt nội dung bởi: Bác sĩ CK1 Phùng Mạnh Cường
(*) Lưu ý: Kết quả thẩm mỹ phụ thuộc vào đường nét có sẵn và cơ địa của từng người. Bên cạnh đó, thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Bạn muốn đẹp hơn để thay đổi cuộc sống ?

Bạn tìm kiếm phương pháp làm đẹp an toàn ?

Tác giả: Founder Lê Hiền

Tôi là founder của Gangwhoo - một trong những địa chỉ thẩm mỹ hàng đầu ở TPHCM. Và là một người đam mê với thẩm mỹ và có hơn 15 năm kinh nghiệm trong nghề nên tôi luôn mong muốn mang lại nhan sắc trọn vẹn cho các bạn!

33 bình luận cho “Trị Sẹo Bằng Nghệ, Lưu Ý Để Dùng Nghệ Trị Sẹo Đúng Cách?”

  1. Vu Thi Thanh trang viết:

    E nạn mụn và quên ăn rau muống có bị thâm ko bác si

  2. Phượng viết:

    DS ơi, bị phỏng diện rộng sử dụng kem trị sẹo nào a?

    • Admin viết:

      Với tình trạng của em thì em không thể sử dụng kem để trị sẹo đâu nhé, vì sẹo có diện tích lớn em nên tham khảo các phương pháp công nghệ điều trị da nhé

  3. Khách viết:

    Chị ơi em bị sẹo thâm từ năm lớp 2 rồi hiện tại em học lớp 10 nghệ đỏ có trị đc sẹo thâm lâu năm ko chị

  4. Hang viết:

    Với sẹo lõm sau khi bị thủy đậu 1 tháng (trên mặt) thì có nên bôi nước cốt nghệ tươi lên các vết sẹo nhiều lần trong ngày không? Bao nhiêu lần cho hiệu quả tốt vậy ạ?

  5. Xuyen viết:

    Bị thẹo đó nặn mụn đắp nghệ tươi được không ạ

  6. Hầu xuân thành viết:

    Em bị tai nặng khâu 5cm nếu chỉ dùng nghệ có thể xóa bỏ dc vết sẹo không ạ?
    Thanks

  7. Khách viết:

    Sẹo rỗ có hết ko ạ

    • Bác sĩ Phùng Mạnh Cường viết:

      Chào bạn, bạn vui lòng để lại thông tin hoặc liên hệ đội ngũ tư vấn của Gangwhoo tại hotline: 0931.780.090 nhé
      ???? HỆ THỐNG TMV GANGWHOO
      ???? 578 Cộng Hòa, P. 13, Q. Tân Bình, TP Hồ Chí Minh.
      ???? 388 Đồng Khởi, P. Tân Hiệp, Tp. Biên Hòa, Đồng Nai.
      ???? F222 Võ Thị Sáu – P. Thống Nhất – Tp. Biên Hòa.
      ???? 141, Ngô Gia Tự, P. Chánh Nghĩa, TP. Thủ Dầu Một.
      ???? Hight 11 Flors, Land Plot 6CD, Street 163, Sangkat Veal Vong, Khan 7 Makara, Phnom Penh, Cambodia.
      ???? 2F Totoo Vally 217 Seachan-ro Yongsan-gu Seoul Korea.

  8. trần bảo trân viết:

    lấy mụn tại nhà giờ e đang trong tình trạng bầm và trầy do e nặn mạnh, da hiện giờ khô bị ngứa, e muốn hỏi e bây giờ thoa nghệ tươi lên vùng da bị được chưa

    • Bác sĩ Phùng Mạnh Cường viết:

      bạn cần đến da liễu kiểm tra tình trạng da hiện tại của mình để có phương án điều trị hợp lý nhất nhé

  9. Giàng thị Tâm viết:

    Em vừa khâu xong vết thương khoảng 1 tuần, vết thương dài 3 cm thế nên dùng nghệ tươi hay kem trị sẹo tốt hơn

  10. Nguyễn thị hoài thuong viết:

    Em bị tai nạn giao thông cách đây 2 tháng và mặt bị sẹo thâm 1 tí cùng vs vết sẹo cứ hồng hồng k dứt thì e nên bôi nghệ tươi lên không ạ
    Vết sẹo e cũng k quá lớn ạ

  11. vinh viết:

    Em bị thủy đậu gần 3 tuần rồi, có nôt sẹo lõm khá sâu ở mặt. Em có bôi kem trị sẹo Scar Esthetique ngày 3 lần, có kết hợp dùng nghệ tươi xen giữa. ( Em bôi kem trị sẹo sau khoảng 2 tiếng em bôi thêm nghệ tươi được không ạ. Mong Bs cho lời khuyên. Thanks!

    • Bác sĩ Phùng Mạnh Cường viết:

      được bạn nhé. Điều trị sẹo bạn cần kiên trì, và trong thời gian dài mới có hiệu quả nhé.

  12. Khách viết:

    Sẹo thâm do

    Sẹo thâm sau khi tẩy nốt rồi nên dùng nghệ hay kem trị sẹo tốt hơn ạ

    • Bác sĩ Phùng Mạnh Cường viết:

      bạn dùng loại nào cũng được nhé, tùy vào loại kem trị sẹo mà bạn dùng nữa.

  13. Nguyễn Thị Ngọc Tuyết viết:

    Em bị tai nạn, khâu khoảng 3 cm trên mặt, bác sĩ dặn chỉ nên thoa nghệ vì hiệu quả tốt hơn các loại kem trị sẹo, em thoa khoản hơn 1 tháng rồi, vậy có nên tiếp tục dùng nghệ tươi hay kem trị sẹo sẽ tốt hơn. Vết thương đã lành, nhưng còn vết thâm đậm. Em không ra nắng. Em cám ơn bác sĩ!

  14. NGUYỄN HỒ KIM NGỌC viết:

    Sẹo do thủy đậu chưa tới 1 tháng có trị bằng nghệ tươi đựơc không? Và trị bằng cách nào

    • Bác sĩ Phùng Mạnh Cường viết:

      được bạn nhé, và bạn có thể áp dụng cách sau:
      Bước 1: Lấy một nhánh nghệ tươi đem rửa sạch bùn đất, nạo bỏ vỏ.
      Bước 2: Thái nghệ thành từng lát mỏng hoặc giã nát.
      Bước 3: Dùng lát nghệ chà nhẹ nhàng lên vết sẹo mụn hoặc dùng tăm bông thấm nước cốt nghệ chấm lên các vết sẹo.
      Bước 4: Giữ nguyên trên da khoảng 10-15 phút để các tinh chất trị sẹo thẩm thấu sâu vào trong da rồi rửa lại với nước sạch.

  15. Nguyễn Hoa viết:

    Sẹo thâm sau khi tẩy nốt rồi có nên bôi nghệ ko ạ

  16. Nguyễn Phượng viết:

    Sẹo thâm do tẩy nốt ruồi có nên bôi nghệ ko ạ

  17. Diễm Ngân viết:

    Nên dùng nghệ thoa lên mặt 1 ngày mấy lần? Và được để. Qua đêm HK ạ?

  18. Đoàn Khánh Văn viết:

    Chị mụn sẹo lõm bằng nghệ tươi có hiệu quả thật ko ạ

Trả lời

Hãy để lại bình luận cho chúng tôi *

Chương trình ưu đãi

DỊCH VỤ LIÊN QUAN

Chi Phí Gọt Hàm V Line Bao Nhiêu Tiền? Bảng Giá Gọt Hàm
Theo dõi Gangwhoo trên Chi phí gọt hàm V line bao nhiêu tiền là một yếu tố có tác động rất lớn đến số...
Xử Lý Nhiễm Trùng Sau Nâng Mũi
Theo dõi Gangwhoo trên Nâng mũi ở những cơ sở thẩm mỹ không uy tín có nguy cơ bị nhiễm trùng sau phẫu thuật,...
Top 10 Thuốc Trị Sẹo Lõm Cho Bé An Toàn Và Hiệu Quả
Theo dõi Gangwhoo trên Trẻ em thường hay hiếu động nên việc chạy nhảy, rồi té ngã và để lại sẹo lõm là điều...
Giải Đáp Hiện Tượng: Mắt Bị Giật Bên Trái Thể Hiện Điều Gì?
Theo dõi Gangwhoo trên Mắt bị giật bên trái không phải là điều hiếm gặp, tuy nhiên đây lại là một hiện tượng nhận...
Mắt Phải Giật Là Điểm Gì? Nháy Mắt Phải Hên Hay Xui 2024
Theo dõi Gangwhoo trên Đã bao giờ bạn bị mắt phải giật liên tục? Liệu có phải đó là do mắt bạn mệt mỏi...
Sau Khi Phun Môi Kiêng Nước Bao Lâu? Vì Sao Nên Kiêng Nước?
Theo dõi Gangwhoo trên Sau phun môi, một trong những vấn đề được nhiều chị em quan tâm nhất là: “Sau khi phun môi...